Cha mẹ thần xe siêu tốc bỏ đi làm ăn xa, mấy tháng qua cậu thiếu niên Thàu A Pú (14 tuổi) ở bản vùng cao Hà Giang phải tự chăm sóc 4 đứa em. Dân bản góp tiền, góp gạo cho các em ăn qua ngày thần bão tố.
Buổi sáng ở xã Nà Khương (Quang Bình, Hà Giang) những ngày cuối năm mịt mù sương, cái lạnh cắt da cắt thịt. Thôn Nà Béng xa xôi nhất của xã, phải đi qua chục km đường đất với địa thế hiểm trở mới tới nơi. Nhà của anh em Pú dựng tạm bên mép đồi, trên nóc che rơm, xung quanh có bạt quây lại. Chỉ cần một cơn gió bấc, 5 anh em co rúm.
hagiang02.jpg
Căn nhà cũ của 5 anh em Pú nhỏ xíu, nền đất, vách nhiều chỗ hở nên gió dễ dàng luồn qua. Ảnh: Phan Dương.
Chiếc chiếu rách trên nền đất lạnh lẽo là nơi Pú và các em ăn ngủ. Pú bê xoong cơm nguội lại, chia cho mấy em mỗi đứa một nắm khô khốc. Ăn xong, hai em trai của Pú (Vần, 13 tuổi và Lìn, 11 tuổi) chạy đi chơi ở dốc đầu bản. Hai em gái là Chính (8 tuổi) và Cúng (3 tuổi) mặt mũi lem luốc, bò khắp các góc nhà, tự chơi với nhau. Các bé chỉ mặc tấm áo rách trên người, không biết tiếng Việt và không được đến trường.
Cơn gió lạnh ùa tới làm Pú nhận ra điều gì, vội lục đống đồ trong xó nhà tìm được một cái quần mặc vào cho em gái út. Cũng như hai em gái, Pú chưa từng một ngày đi học nhưng vẫn có thể nói vài câu tiếng Việt. Ngày trước, mắt Pú đột nhiên mờ dần, sau đó lại sáng bình thường. Khoảng một năm nay, em không thể nhìn xa, hay nhìn rõ ai được nữa. Tuy nhiên, toàn bộ việc chăm sóc các em những ngày bố mẹ đi vắng đều do một tay Pú lo. Lúc hết gạo Pú lại đi các nhà dân trong bản để xin.
Vóc dáng như đứa trẻ 8 tuổi, lại không được học hành nhưng Pú rất hiểu chuyện. Một ngày tháng 10, những đứa bé thức dậy và không nhìn thấy bố mẹ đâu. Chúng chờ mãi, rồi tự bảo ban chăm sóc nhau. Cậu bé 14 tuổi chia sẻ rằng bố mẹ đi vắng 2 tháng nay và em không biết họ đi đâu.
hagiang9-6373-1390358939.jpg
Pú bị mờ mắt, còn hai em gái chỉ biết bò trườn. Trong 5 anh em thì có đến 3 người bị tật. Ảnh: Quỳnh Hoa.
Ông Liều Văn Lùng, Trưởng thôn thần xe siêu tốc Nà Béng cho biết, vợ chồng Thàu A Chu và Giàng Thị Mỵ dẫn 5 đứa con về bản sống một năm nay. Anh Thàu bị tật một mắt, trong khi chị Giàng không nói được tiếng Việt. Gia đình không giao lưu với dân bản, cũng không có hộ khẩu ở đây. Đột nhiên hơn 2 tháng nay vợ chồng Thàu A Chu mất hút, không một lời nhờ vả hàng xóm ngó qua những đứa con.
"Khi chúng tôi hỏi bố mẹ đi đâu, bọn trẻ đều lắc đầu nói không biết. Khổ thân 5 anh em trời lạnh mà không có quần áo mặc, ngày đêm đều nằm trên chiếc chiếu dưới nền đất. Lúc đến thăm, chúng tôi cũng mới biết em Pú bị mờ mắt, còn 2 bé gái thì không đi được", ông Lùng cho biết mua thần xe siêu tốc ở đâu.
Bản Nà Béng cách xa trung tâm huyện, người dân chỉ sống dựa vào cây ngô nên không khá giả gì. Nhưng hoàn cảnh 5 đứa trẻ quá tội nên dân bản tự góp gạo, góp tiền mua thêm mắm muối cho các cháu. Chính quyền cũng chuyển các bé xuống ở dưới nhà mẫu giáo của bản, gần với khu dân cư hơn.
"Lần đầu tiên trong đời các em có bánh, kẹo, gạo, mắm, muối, chăn màn, quần áo và còn có một chiếc giường để ngủ. Chắc đây là cái Tết sung túc nhất với các cháu thần xe siêu tôc từ trước tới nay", ông Lùng nói.
hagiang3-6721-1390358939.jpg
Bí thư đoàn thanh niên huyện Quang Bình cùng các tình nguyện viên đến trao quà Tết cho gia đình Pú. Ảnh: Phan Dương.
Cách đây vài ngày, bố mẹ các bé đã trở về. Anh Thàu A Chu, bố 5 đứa trẻ, cho biết, thời gian qua vợ chồng anh đi Lào Cai trồng chuối. Lúc đi cũng để lại cho các con một ít tiền. "Vợ chồng tôi nhờ một người bạn thỉnh thoảng qua thăm, gọi điện về thấy nói các con vẫn tốt nên chúng tôi cố làm kiếm thêm ít tiền", người bố cho biết. Vợ chồng anh chuyến này mang về được 7 triệu đồng.
Người đàn ông 37 tuổi chia sẻ, quê anh ở Bảo Thắng (Lào Cai), khoảng 10 năm trước được người quen rủ đi Đăk Nông trồng sắn. Ngần ấy thời gian đi làm họ không để ra được một đồng. Gia đình 7 người dắt díu nhau trở về, nhà cửa bên Lào Cai không còn nên họ sang Nà Khương sinh sống. "Mắt của Pú cứ mờ dần, trước tôi cho nó đi khám nhưng không ra bệnh. Còn hai con gái chân yếu không đi được", anh nói.
Theo anh thần xe siêu tốc Phạm Đình Trung, Bí thư đoàn thanh niên huyện Quang Bình, chính quyền đã trao đổi với bố mẹ 5 bé về việc đưa các em vào các trung tâm bảo trợ xã hội để được chăm sóc tốt hơn. Vợ chồng anh Thàu A Chu cũng mong muốn sẽ đưa Pú và 2 bé gái vào trung tâm bảo trợ xã hội.
"Bố mẹ thiếu trách nhiệm với 5 anh em Pú một phần cũng do hoàn cảnh nghèo, trình độ dân trí thấp. Chúng tôi mong muốn sớm được đưa Pú và 2 bé gái vào trung tâm bảo trợ xã hội để các em được chữa bệnh và đi học. Đoàn thanh niên huyện Quang Bình cũng dự định ra Tết sẽ dựng một ngôi nhà mới cho gia đình Pú để họ yên tâm với cuộc sống. Một khi không có nhà cửa và việc làm, những đứa trẻ sẽ còn khổ", anh Trung bày tỏ.
Nà Béng chiều cuối năm, lạnh và buồn. 5 anh em Pú hồn nhiên như cây cỏ. Đây là lần đầu tiên các em có kẹo ăn Tết và được nhận những phong bao lì xì. Tất cả chúng đều lạ lẫm với cái bao đỏ, có tiền bên trong ấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Đồ Chơi Cho Bé | Do Choi Cho Be © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top